แบบทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียน
เรื่อง
พันธุกรรม
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียวแล้วทำเครื่อง
û หมายลงใน
กระดาษคำตอบ
|
|
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สืบค้นข้อมูลและอธิบายได้ว่าในนิวเคลียสมีโครโมโซม
บนโครโมโซมมีหน่วยพันธุกรรมที่ควบคุมลักษณะต่าง ๆ
ของสิ่งมีชีวิตและกระบวนการต่าง ๆ ของเซลล์ ( ว 1.2.1 )
1. พันธุกรรมคืออะไร
ก.
การสืบทอดทายาทของสิ่งมีชีวิต
ข.
การถ่ายทอดลักษณะของสิ่งมีชีวิตจาก
พ่อแม่ไปสู่ลูกหลาน
ค.
การกระจายเผ่าพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตโดย
คงลักษณะเดิมไว้
ง.
การคัดเลือกพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตโดยอาศัย
ธรรมชาติหรือมนุษย์
2. หน่วยที่ควบคุมลักษณะทางพันธุกรรมคืออะไร
ก.
ยีน
ข.
เซลล์
ค.
นิวเคลียส
ง.
โครโมโซม
3. ลักษณะในข้อใดไม่ใช่ลักษณะทางพันธุกรรม
ก.
ตาสองชั้น
ข.
มีลักยิ้ม
ค.
ผมหยิก
ง.
รอยแผลเป็น
|
4. ลักษณะในข้อใดที่ไม่
ถูกควบคุมด้วยยีน ซึ่งเป็นหน่วยพันธุกรรม
ก.
สีตา
ข.
สีผิว
ค.
ติ่งหู
ง.
สายตา
5. บุคคลในข้อใดไม่ได้จัดให้เป็นบุคคลใน
เครือญาติ
ก. พ่อเลี้ยง
ข.
ป้า
ค.
ลุง
ง.
อา
6. ความแปรผันทางพันธุกรรมแบ่งออกเป็น 2
ชนิด ตามข้อใด
ก.
แปรผันต่อเนื่อง และแปรผันตรง
ข.
แปรผันต่อเนื่อง และแปรผัน
ไม่ต่อเนื่อง
ค.
แปรผันไม่ต่อเนื่อง และแปรผกผัน
ง.
ข้อ ก และ ข้อ ค ถูก
7. ลักษณะในข้อใด เป็นความแปรผันต่อเนื่อง
ก.
ถนัดซ้าย ถนัดขวา
ข.
ห่อลิ้นได้ ห่อลิ้นไม่ได้
ค.
ส่วนสูง น้ำหนัก
ง.
มีลักยิ้ม ไม่มีลักยิ้ม
|
จ
8. ลักษณะทางพันธุกรรมในข้อใดต่อไปนี้
จะไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าสิ่งแวดล้อมจะเป็นอย่างไร
ก.
ลายนิ้วมือ
ข. สติปัญญา
ค.
สีผิวของคน
ง.
ทุกข้อที่กล่าวมา
9. สิ่งแวดล้อมภายนอกที่มีอิทธิพล ทำให้เกิดความแปรผัน
คือข้อใด
ก.
อายุ
ข.
เพศ
ค.
อุณหภูมิ
ง.
ระบบสืบพันธุ์
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สืบค้นข้อมูลและอธิบายลักษณะของโครโมโซมของสิ่งมีชีวิต
ยีนที่อยู่บนโครโมโซม และจำนวนโครโมโซมของสิ่งมีชีวิต
10. หน่วยที่ควบคุมลักษณะทางพันธุกรรมคืออะไร
ก.
ยีน
ข.
เซลล์
ค.
นิวเคลียส
ง.
โครโมโซม
11. หน่วยพันธุกรรมจะพบได้ที่ใด
ก.
ยีน
ข.
เซลล์
ค.
นิวเคลียส
ง.
โครโมโซม
|
12. มนุษย์มีโครโมโซมทั้งหมดจำนวนกี่คู่
ก.
22 คู่
ข.
23 คู่
ค.
24 คู่
ง.
28 คู่
13. โครโมโซมของมนุษย์ระหว่างเพศหญิง
และเพศชายจะมีจำนวนโครโมโซมต่างกันอยู่เท่าใด
ก.
22 คู่
ข.
23 คู่
ค.
1 คู่
ง.
46 คู่
14. ในปัจจุบัน
เราสามารถตรวจสอบสายสัมพันธ์ระหว่าง พ่อ แม่ ลูกได้ โดยอาศัยสิ่งใดต่อไปนี้
ก.
ยีน
ข.
โครโมโซม
ค.
DNA
ง. ลักษณะทางพันธุกรรม
15. ลักษณะพันธุ์แท้ ( Homozygous ) จะเป็นลักษณะทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้นได้เมื่อใด
ก.
เกิดการจับคู่กันของยีนที่มีแอลลีล
เหมือนกัน
ข.
เกิดการจับคู่กันของยีนที่มีแอลลลีล
ต่างกัน
ค.
เกิดการจับคู่กันของยีนที่มีแอลลีลที่มี
ลักษณะทางพันธุกรรม
ง.
ข้อ ก และ ข้อ ข ถูก
|
ฉ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สืบค้นข้อมูล
อภิปราย และเขียนแผนภาพแสดงการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมจากพ่อแม่ไปสู่ลูกหลาน
16.
ลักษณะทางพันธุกรรมจากรุ่นพ่อแม่จะถูกถ่ายทอดไปยังลูกหลานได้โดยผ่านทางใด
ก. ยีน
ข.
โครโมโซม
ค.
เซลล์ร่างกาย
ง.
เซลล์สืบพันธุ์
17. พ่อมีหมู่เลือดเป็นเอ ( IAi
) แม่มีหมู่เลือดโอ ( ii)
ลูกที่เกิดมาจะมีหมู่เลือดเอในอัตราส่วนเท่าใด
ก. 1
ข.
½
ค. ¾
ง. 3:1
18. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะพันทาง
ก.
AABb
ข. AaBb
ค. AABB
ง. AaBB
![]()
ก.
หญิงชาย 2 คน แต่งงานกัน
ข.
หญิงชาย 2 คน เป็นพี่น้องกัน
ค.
หญิงชาย 2 คน เป็นฝาแฝดกัน
ง.
หญิงชาย 2 คน มีโอกาสได้รู้จักกัน
|
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สืบค้นข้อมูล
และยกตัวอย่างการนำความรู้ด้านพันธุกรรมไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ
20. การกลายประเภทใดมีอิทธิพลต่อพันธุกรรม
ก.
การกลายของเซลล์ร่างกาย
ข.
การกลายของเซลล์สืบพันธุ์
ค.
การกลายของเซลล์ร่างกายมากกว่า
เซลล์สืบพันธุ์
ง.
การกลายของเซลล์สืบพันธุ์มากกว่า
เซลล์ร่างกาย
21.
สาเหตุของความผิดปกติทางพันธุกรรมที่สามารถป้องกันได้ง่ายที่สุด คือข้อใด
ก.
ความผิดปกติของโครโมโซม
ข.
การได้รับรังสีบางชนิด
ค.
การได้รับเชื้อไวรัส
ง.
มารดามีอายุมาก
22. ข้อใดต่างจากข้ออื่น
ก. โลหิตจาง
ข.
เบาหวาน
ค.
ไข้หวัด
ง.
ฮีโมพีเลีย
|
ช
23. ข้อใดคือความแตกต่างของกลุ่มอาการคริดูชาต์และกลุ่มอาการดาวน์
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]()
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สืบค้นข้อมูลละอธิบายความก้าวหน้าของเทคโนโลยีชีวภาพที่ใช้ในการขยายพันธุ์และปรับปรุงพันธุ์เพื่อเพิ่มผลผลิตของพืชและสัตว์
25. ข้อใดจัดเป็นเทคโนโลยีชีวภาพ
ก.
การผลิตน้ำยาล้างจาน
ข.
นำเปลือกส้มโอมาใช้ไล่ยุง
ค.
สุนัขพันธุ์พื้นเมืองของไทย
ง.
การนำขยะเปียกไปหมักให้ได้แก๊ส
|
26. “ป้าอุบลทำขนมไข่โดยการตีไข่ให้ขึ้นฟูแล้วผสมแป้งและน้ำตาลลงไป
คนให้เข้ากัน ส่วนป้าเล็กทำขนมปังโดยการนำแป้ง น้ำตาล และยีสต์
แล้วนำไปหมักในตู้เย็น 30นาทีและนำออกมาอบ” นักเรียนคิดว่าการกระทำของใคร เป็นเทคโนโลยีชีวภาพ เพราะเหตุใด
ก.
ป้าอุบล เพราะใช้ไข่ไก่เป็นส่วนผสม
ข.
ป้าเล็ก เพราะใส่ยีสต์ลงไปเป็น
ส่วนผสม
ค.
ป้าเล็ก เพราะมีกระบวนการหมัก
เกิดขึ้น
ง.
ป้าอุบล เพราะลักษณะขนมที่ได้มี
ลักษณะขึ้นฟู
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สืบค้นข้อมูลและนำเสนอตัวอย่างการใช้ประโยชน์และผลของการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในด้านการเกษตร
อุตสาหกรรม อาหาร และการแพทย์
27.
สาหร่ายที่มีคุณสมบัติในการตรึงแก๊สไนโตรเจนจากอากาศได้
มักนิยมนำมาใช้ในอุตสาหกรรมประเภทใด
ก.
อุตสาหกรรมผลิตสารเคมีภัณฑ์
ข.
อุตสาหกรรมผลิตปุ๋ยชีวภาพ
ค.
อุตสาหกรรมอาหารสัตว์
ง.
อุตสาหกรรมอาหาร
|
ซ
28. ข้อใดต่างไปจากข้ออื่น
ก.
ดอกกุหลาบมีดอกใหญ่ และก้าน
แข็งแรง
เพราะมีอากาศหนาวตลอดปี
ข.
ลิ้นจี่มีผลใหญ่ เพราะมีอากาศหนาว
ยาวนาน
ค.
เงาะมีผลดกเพราะมีฝนตกตลอดฤดูกาล
ง.
มะม่วงมีลูกใหญ่กว่าลูกปกติถึง 2 เท่า
เพราะเกิดจากการคัดเลือกและผสมพันธุ์
|
29. กระบวนการผลิตน้ำส้มสายชู
อาศัยกระบวนการทำงานของสิ่งมีชีวิตชนิดใด
ก.
ยีสต์
ข.
เชื้อรา
ค.
แบคทีเรีย
ง.
สาหร่าย
30. ข้อใดเป็นเทคโนโลยีชีวภาพด้านพันธุกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับมนุษย์
ก.
GMOs
ข.
IVF
ค. GIFT
ง. ICSI
|
ขอเฉลยหน่อยคับ
ตอบลบมีเฉลยนะคับ
ลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ลบขอเฉลยหน่อยคับ
ตอบลบควยเถอะ ไม่มีเฉลย
ตอบลบผ่านมา5ปีแล้วไม่รู้เป็นไงบ้างบุคคลนี้
ลบ5555555555555555555555555555
ลบควยเถอะ ไม่มีเฉลย
ตอบลบแหมะ คนไทย อ่านหนังสือไม่เกิน 2 บรรทัดจริงๆ หรอนี่? มีเฉลยค่ะทำไมจะไม่มี แต่อยู่กันคนละบทความ ถ้ามองดีๆ ก็เจอแล้ว http://ratsima04325.blogspot.com/p/1_9.html
ตอบลบ#ยืมไอดีเพื่อนมาแสดงความคิดเห็นกันเลยทีเดียว
อย่าด่าเขาแบบนั้นสิอุตสาหาความรู้มาให้คุณ MR. Trirath มีความรู้ไหม
ตอบลบอือ มีเฉเลยนะคะ มันอยู่ที่ตัวเลือกด้านบน
ตอบลบเปิด http://ratsima04325.blogspot.com/p/1_9.html ได้เฉลยแล้วค่ะ ขอขอบคุณมากๆนะคะ
ตอบลบตาแตกไม่เห็นหรอครับ
ตอบลบเฉลยแล้ว อยากให้บอกเหตุผลด้วยค่ะ
ตอบลบ